Skip to main content

Bakit mahalaga ang pagiging matapat

   Bakit mahalaga ang pagiging matapat



                    Mahalaga ang pagiging matapat upang tayo ay pagkakatiwalaan sa ating mga kapwa. Ito ay nagdudulot ng mabuting relasyon sa ibang tao at nagpapakita na ikay maasahan sa oras ng pangangailangan malaki ang pagkakataon na ikaw ay tutulongan din ng iba. Mahalaga ang pagtulong sa kapwa sapagkat kung may pagtutulongan ang bawat isa ay mas madaling magagawa ang maraming bagay at magkaroon ng pagkakaisa.

                    Bibiyaan tayo ng kapayapaan ng isipan at paggalang sa sarili. makukuha natin ang respeto ng mga tao at magiging matapat din sila sa atin sapagkat mabuti ang ating pakikitungo. Mahalaga ang pagiging matapat sapagkat kung matapat ka sa isang tao ay susuklian ka ng katapatan.

Comments

Popular posts from this blog

MABUBUTING UGALI

     Pinag-iisipan ko muna nang maraming beses bago ako gumawa ng  anumang pasya. Dapat hindi ako magmamadali, mataranta, dapat talaga  mag-iingat at magingmatapang        Sa aking pagpapasaya, kailangan ko ng gabay ng aking mga magulang para hindi ako magkamali.  upang magkakaroon ako ng tamang direksiyon sa pagkamit ng aking mga abisyon sa buhay.      Isa ako sa ibang taong biktima ng pambubulas at ito ay nakababahala dahil may posibilidad na magiging matakutin at makaapekto sa kanilang pagkikilahok sa paaralan at makapag papababa ng kanilang marka.           Nakakita ako noon ng isang tinedyer na nanakit ng isang mag-aaral. Pero hindi sya maaaring sisihin kung bakit niya magawa dahil pinilit at tinakot lang rito ng ibang tao upang gawin ito . Ginagamit niya ang kilos-loob upang ibigay sa tao ang nararapat para sa kanya.            Isa ako sa nakaranas naging overweight. Makatuwiran ng iwasan ko ang mga pagkain matamis at mataas ang calories, kailangang manging babaw ito kaysa pagnan